บูดาเปส (ฮังการี) 5 -12 กันยายน 2021
ในกลางศตวรรษที่ 19 หลายประเทศในทวีปยุโรป เป็นพิเศษฝรั่งเศส ได้มีความคิดริเริ่ม และส่งเสริมการเคารพศีลมหาสนิท มีพัฒนาเป็นขั้น ๆ เป็นการพื้นฟูชีวิตจิตด้านศีลมหาสนิท เป็นกิจการตอบโต้การเปลี่ยนแปลงสังคม ซึ่งติดตามลัทธิเฮเรติก(Jansenism) ระบบการปกครองเก่า และการปฏิวัติอุตสาหกรรมในฝรั่งเศส โดยมาเน้นการนมัสการ ศีลมหาสนิท และการคืนดีกับพระเยซูคริสตเจ้า เพราะผู้ใหญ่ฝ่ายบ้านเมือง ละเลย และทระนงตน หันมาสนใจโลกียะ พัฒนาสังคม เป็นเป้าหมาย
ความคิดเรื่องงานชุมนุมเคารพศีลมหาสนิท เกิดจากฆราวาสสตรี ชื่อเอมิลี่ มารีย์ ทามีซีเอร์ (ค.ศ. 1834 -1910) ได้รับการสนับสนุนจาก บิชอป กัสตอง เด เซกูร์ (ค.ศ. 1820 -1880) ชาวฝรั่งเศสผู้เป็นอัครสาวกแห่งชีวิตจิตศีลมหาสนิท
วัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมความเคารพศีลมหาสนิท ครั้งแรกในเดือนมิถุนายน ค.ศ.1881 ที่เมือง
ลี(Lille) ประเทศฝรั่งเศส มีสัตบุรุษ 8 ประเทศ มีการฟังบรรยาย พิธีกรรม และการแห่
ค.ศ. 1882 ครั้งที่ 2 ที่ อาวียอง ฝรั่งเศส ค.ศ. 1883 ครั้งที่ 3 ที่ เบลเยี่ยม
ค.ศ. 1885 ครั้งที่ 4 ที่ ไฟร์บูร์ก สวิส
ต่อมาสมเด็จพระสันตะปาปาปีโอ ที่ 10 ได้เน้น “การมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในพิธีกรรม” ค.ศ. 1903 ได้อนุญาตให้สัตบุรุษรับศีลมหาสนิทบ่อยๆ และการรับศีลมหาสนิทครั้งแรก
งานชุมนุมเคารพศีลมหาสนิท 15 ครั้งแรก จัดในประเทศที่ใช้ภาษาฝรั่งเศส หลังจากนั้น สมเด็จพระสันตะปาปาปีโอ ที่ 10 ให้จัดที่กรุงโรม ค.ศ. 1905
หลังการประชุมสภาสังคายนาวาติกันที่ 2 ค.ศ.1964 จัดที่ บอมเบย์ ประเทศอินเดีย
ค.ศ. 1968 ที่ โบโกต้า โคลอมเบีย ค.ศ. 1972 ที่ เมลเบิร์น ออสเตรเลีย
ค.ศ. 1976 ที่ ฟิลาเดลเฟีย สหรัฐอเมริกา ค.ศ. 1981 ที่ ลูร์ด ฝรั่งเศส
ค.ศ. 1985 ที่ ไนโรบี เคนยา ค.ศ.1989 ที่ โซล เกาหลี
ค.ศ. 1993 ที่ เซวียา เสเปญ ค.ศ.1997 โปแลนด์
ค.ศ. 2000 ที่ โรม ปี ปิติมหาการุญ อิตาลี
ค.ศ. 2004 ที่ เม็กซิโก ค.ศ. 2008 ควีเบค แคนาดา
ค.ศ. 2012 ที่ ดับลิน ไอร์แลนด์ ค.ศ.2016 เซบู ฟิลิปปินส์
ในระยะหลัง มีการเน้นเรื่อง ศีลมหาสนิท และพันธกิจของพระศาสนจักร
แถลงการณ์เรื่องพันธกิจของงานชุมนุมเคารพศีลมหาสนิท ครั้งที่ 52 ที่บูดาเบส (ฮังการี)
- เพื่อให้สัตบุรุษคาทอลิกตระหนักว่าศีลมหาสนิทเป็นบ่อเกิด และสุดยอดของชีวิตพระศาสนจักร
- ศีลมหาสนิท เป็น บ่อเกิดของชีวิตคริสตชน และชุมชนคริสตชน
- เสริมพลังแห่งความเชื่อ ความรู้ ของแต่ละคน และในระดับวัด เพื่อการประกาศข่าวดี
- ฟื้นฟูสังคม โดยอาศัยประสบการณ์นานาชาติ : ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ศีลปะ
- เน้นคุณค่าของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศฮังการี
- ศีลมหาสนิท เป็นอาหารทรงชีวิต – สนใจคนยากจน
- เปิดโอกาสเสวนาและสร้างความเข้าใจระหว่างความเชื่อ และศาสนาต่างๆ
- เป็นเชื้อแป้งในสังคมฮังการี กับประชาชนนิกายอื่น
- เพื่อสิริรุ่งโรจน์ การฉลองพระคริสตเจ้าทรงประทับท่ามกลางเราในศีลมหาสนิท และนำพระองค์ให้ใกล้ชิดประชาชนผู้มีน้ำใจดี
“ตาน้ำทั้งหมดชองข้าพเจ้าอยู่ในท่าน” (สดุดี 87,7)
www.iec2020.hu
ฟ.วีระ อาภรณ์รัตน์ สรุป
31 สิงหาคม 2021